ถึงจะไม่อยากมา แต่สุดท้ายเธอก็ต้องมา จากหอสมุดภายในมหาวิทยาลัยนิวโรมกลับมาสู่เขตภายในค่ายจูปิเตอร์ที่เต็มไปด้วยเด็กน้อยวัยละอ่อนมากมาย ร่างสูงเพรียวของสาวสวยวัย 20 ปีเดินฝ่าการฝึกซ้อมของเด็ก ๆ เข้าไปในลานฝึกใจกลางเขตกองพันที่สิบสองเพื่อเข้าเรียนวิชากลยุทธ์ซึ่งสั่งการบ้านสุดหินมาหนึ่งชิ้นในแบบที่ไม่ได้ระบุเอาไว้ว่าต้องส่งแบบใด ดังนั้นเดนิสต้าเลยยืมกระดานหมากรุกพกพาของกองร้อยที่หนึ่งมาเป็นอุปกรณ์สาธิตเพื่อให้ง่ายต่อการอธิบายภาพในหัวที่เธอจำเป็นจะต้องร้อยเรียงออกมาในอีกไม่นาน
“ สวัสดีคุณนอร์ทาร่า ” ลาร์เรสตัวเขียว ‘ ไคลน์ วูล์ฟกัง ’ ผู้สอนวิชากลยุทธ์เป็นฝ่ายทักทายทันทีที่เขาเห็นเธอเดินเข้ามาราวกับกลัวว่าลูกศิษย์หญิงที่หาได้ยากเย็นจะหายวับไปกับอากาศหากเขาไม่เรียกเอาไว้
“ สวัสดีค่ะ ”
ตอนนี้เป็นเวลาสิบเอ็ดโมงกว่า ๆ ดวงตาของเดนิสต้าเหลือบขึ้นมองท้องฟ้าที่ไร้เมฆและโปร่งใส แสงอาทิตย์ยังคงทำหน้าที่อย่างไม่ลดละท่ามกลางลมหนาวของช่วงต้นปี “ ฉันไม่ได้มาสายใช่ไหมคะ? ” เธอถามเสียงเบาในระหว่างที่ทิ้งตัวลงนั่งบนเก้าอี้ตรงข้ามกับครูประจำภาควิชา เมื่ออีกฝ่ายเป็นคนผายมือเชิญให้เธอนั่งลงด้วยตนเอง
“ ไม่ คุณนอร์ทาร่า คุณไม่ได้มาสาย ” เขาตอบอย่างสุภาพแต่ก็มีร่องรอยของความห่างเหินแทรกมาในน้ำเสียง เหล่าลาร์เรสมักมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากเฟเบียสคือความเข้มงวด ไคลน์ก็คงเป็นความเย็นชา บรรยากาศบาง ๆ ที่คล้ายคลึงแต่ก็ไม่เหมือนกันทั้งหมดทำให้เดนิสต้าเริ่มคิดแล้วว่าพวกเขาอาจจะเป็นญาติหรือไม่ก็พี่น้องกันมาก่อน
“ พร้อมหรือยัง? ” ไคลน์ถามเสียงเรียบราวกับว่าเมตตาให้โอกาสเธอแต่ก็ไม่
“ ฉันมีทางเลือกที่ไหน ” เดนิสต้ายักไหล่ เทพธิดาผู้ครองสายเลือดวีนัสสูดหายใจเข้าจนเต็มปอด สองมือของเธอขยับจัดวางกระดานหมากรุกพกพารวมไปถึงหยิบตัวเบี้ยต่าง ๆ ออกมาวางประจำตำแหน่งพลางเริ่มต้นอภิปรายเนื้อหาของ ‘การบ้าน’ ที่เธอได้รับ “ คุณบอกให้ฉันสรุปความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์ และยุทธวิธี ซึ่งมันง่ายมาก ”
“ กลยุทธ์คือการวางแผนที่มุ่งไปทางเป้าหมายในระยะยาว ยกตัวอย่างเช่นการวางแผนควบคุมพื้นที่สำคัญภายในค่าย ” นิ้วของเดนิสต้าจับอยู่ที่ตัวม้านานกว่าที่จำเป็นทำให้ท่าทางของเธอดูคล้ายคนที่กำลังครุ่นคิดว่าสมควรวางหมากที่ตรงไหนทั้งที่เธอแค่กำลังนำมันขึ้นมาจัดเรียง “ ยุทธวิธีคือการดำเนินการในขณะนั้น ๆ เพื่อให้บรรลุผลที่ต้องการในระยะสั้น เช่นการวางกำลังพลเพื่อโจมตีหรือป้องกันในช่วงระยะเวลาหนึ่งจนกว่าสถานการณ์จะสงบ แต่ในกรณีที่คุณต้องการคำอธิบายง่ายกว่านี้ ”
นัยน์ตาสีน้ำข้าวของเธอเลื่อนขึ้นมองไคลน์ช้า ๆ อย่างระมัดระวังพร้อมมุมปากที่ยกขึ้นอย่างซุกซนตามเอกลักษณ์เฉพาะตัว “ กลยุทธ์คือการคิดว่าจะทำอะไร ในขณะที่ยุทธวิธีคือการคิดว่าต้องทำอย่างไร ” เดนิสต้าเอียงคอเมื่อพูดจบ รอคอยคำตอบของผู้สอนที่จะตัดสินถูกหรือผิด
“ ถูกไหมคะ? ”
“ เจ้าฉลาด ข้ายอมรับ ” ลาร์เรสกายสีเขียวพยักหน้าอย่างพึงพอใจ ดวงตาของเขาหลุบลงมองกระดานหมากรุกที่กางตรงหน้าด้วยแววตาใคร่รู้เมื่อเห็น “ เช่นนั้น.. อีกส่วนของการบ้านที่ข้าสั่งล่ะ เหตุใดเจ้าจึงนำกระดานนี้มา ”
“ เพราะฉันเป็นนักเรียนทุนทรัพย์น้อย.. ทำแบบนี้มีประสิทธิภาพที่สุด ”
เดนิสต้าแบ่งหมากสีขาวและสีดำเป็นสองฝั่งโดยมีฝ่ายชัดเจนว่าดำคืออสุรกาย ขาวคือชาวค่าย “ สำหรับสถานการณ์ที่ต้องป้องกันค่ายจากอสูรกาย ฉันเสนอให้แบ่งการป้องกันออกเป็นสามชั้น ” มือนุ่มจัดเรียงตำแหน่งหมากตามคำพูดของเธอเพื่อให้ผู้สอนได้เห็นภาพที่เธอคิดไว้ในหัว “ ชั้นแรกคือการตั้งกับดักที่เขตรอบค่ายโดยเน้นกับดักที่สามารถชะลอการเคลื่อนไหว เช่น หลุมพรางที่ปกคลุมด้วยหญ้าหรือเถาวัลย์รวมถึงการวางหนามแหลม ส่วนมากที่ตอบโจทย์ในการดูแลบริเวณนี้คงต้องเป็นสายเลือดวัลแคนอยู่แล้ว ”
“ ชั้นที่สองจะเป็นแนวป้องกันหลัก ใช้กำแพงไม้และหินที่เสริมความแข็งแกร่งด้วยเวทมนตร์ป้องกัน ตรงนี้เราวางกำลังเป็นสายเลือดมิเนอร์วาแทนวัลแคนได้ ” เธออธิบายต่อ มือชี้แนวช่องว่างตรงหน้าอาณาเขตป้องกันของสายเลือดมิเนอร์วา “ ถัดมาตรงนี้นักรบที่มีทักษะการโจมตีระยะไกล เช่น นักธนูและมือปืน หรือสายเลือดไทรเวียคอยประจำการตรงนี้เพื่อโจมตีอสุรกายที่หลุดรอดจากชั้นแรก ”
ไคลน์เอนแผ่นหลังชิดกับเก้าอี้ที่เขานั่ง ขมวดคิ้วเข้าหากันแต่ยังไม่พูดอะไร “ สุดท้าย ชั้นที่สามจะเป็นการป้องกันในค่ายโดยตรง ” เธอสบตากับเขา “ ถ้าอสุรกายเข้ามาถึงใจกลางค่าย เราจะแบ่งหน่วยต่อสู้เป็นกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อโจมตีเน้นการหลอกล่อและแยกกำลังของมันออกจากกันเนื่องจากถ้าจะให้ต้านเพื่อสวนกลับทันควัน.. คงต้องบอกว่าจำนวนคนในค่ายและขอบเขตความสามารถของเด็กในค่ายยังไม่ได้พร้อมถึงขนาดนั้น ”
เดนิสต้าผ่อนลมหายใจออกจากริมฝีปากเมื่อเธออธิบายหลักการสามขั้นที่คิดมาจนครบ ธิดาของวีนัสที่มีแววพรสวรรค์แฝงเรื่องความฉลาดพยักหน้าเล็กน้อยพลางสรุปผล “ เป้าหมายหลักของแผนที่ฉันเสนอไม่ใช่แค่การป้องกันค่ายแต่คือการลดความเสียหายให้ได้มากที่สุด ในขณะเดียวกัน เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนย้ายคนในค่ายไปยังจุดปลอดภัย หากสถานการณ์เลวร้ายกว่าที่คิดเอาไว้ แล้วก็.. ฉันไม่ต้องการให้เรื่องลุกลามมาจนถึงกลางค่าย ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ ก่อนจะมาถึงการป้องกันชั้นที่ 3 ในเวลาจริงก็มีแนวโน้มจะจัดกลุ่มเก็บกวาดคอยประจำการชั้นตั้งต่าง ๆ ตั้งแต่ต้น แล้วถ้าเกิดกำลังจริง ๆ ค่อยถอยมาป้องกันค่ายเต็มกำลังที่การป้องกันชั้นที่ 3 ”
ไคลน์พยักหน้าอีกครั้ง เขาโน้มตัวมาข้างหน้า พิจารณาภาพรวมที่ถูกจัดวางบนกระดานหมากรุก เดนิสต้าเสนอแผนการที่สามารถใช้ได้จริง แน่นอน เขาไม่มีข้อกังขาในเรื่องนั้นและก็ได้ทำการยอมรับในแนวคิดพื้นฐานของนักเรียนตรงหน้าแล้ว ทว่าสิ่งที่สำคัญของทุกวิชาภายในค่ายคือประสบการณ์และการประยุกต์ใช้ “ คำตอบของเจ้าฟังดูสมเหตุสมผล ทว่าการตัดสินใจในสถานการณ์จริงจะยากกว่านี้มาก ”
“ แต่อย่างน้อย ” เขาพูดพร้อมกับยืนขึ้น “ เจ้าก็ทำได้ดี ”